Mô hình FnB Tinh Gọn – Kinh Doanh Gì Với Vốn ~30 Triệu & Dễ “Win”

Mục lục

Giai đoạn này kinh tế xấu, nhiều anh em thất nghiệp, hoặc kinh doanh sụt giảm kết quả nghiêm trọng. Do đó thách thức tìm kiếm một công việc mới, một MHKD tiềm năng để bắt đầu lại là điều không hề dễ dàng.

Nhiều anh em sẽ mất vài tháng để học & tìm kiếm ý tưởng, để bắt đầu 1 công việc mới. Nội dung này mình chia sẻ 1 GỢI Ý, mà mình cho rằng nó khá KHẢ THI cho “người mới” để bắt đầu 1 công việc kinh doanh.

Và quan trọng hơn là nó cần đủ các tiêu chí: vốn nhỏ, ít rủi ro, nhanh có kết quả,… (vì phần lớn chúng ta cần DÒNG TIỀN ĐỂ SỐNG SÓT giai đoạn khó khăn này).

Hoạt động này phù hợp với các mẹ bỉm sữa, những ai kiếm thêm thu nhập bằng “nghề tay trái”. Thì có thể bắt đầu nhỏ & dễ tạo ra 5-10 triệu/tháng. Hoặc với ai có khả năng BẮT NHỊP nhanh & thực chiến tốt, sẽ nhanh chóng tạo ra dòng tiền 10-30tr/tháng hoặc tốt hơn.

Chi tiết về nội dung này, mình chia sẻ trong video dài gần 20 phút bên dưới. Ae ráng dành thời gian xem hết sẽ có những hướng làm MARKETING đơn giản nhưng vẫn giúp mang lại hiệu quả cao, mà đôi khi chúng ta vì HỜI HỢT hoặc không nghĩ nó sẽ mang đến kết quả nên không áp dụng.

Video chủ đề: Kinh doanh gì với vốn 30 triệu – Mô hình tinh gọn tạo 20 – 30 triệu mỗi tháng

 

Dự tính ban đầu mình chỉ chia sẻ link của video dài 18 phút ở trên. Nhưng sau khi đăng post không ngờ nhiều ae quan tâm đến nó vậy, do đó mình sẽ viết post này kỹ hơn với các thông tin bổ sung ở bên dưới.

Cũng khá lâu rồi trên group không có post nào reach tốt như vậy. 🙁

 

Mô hình FnB Tinh Gọn – Dễ làm, dễ “win”, ít rủi ro, phù hợp với newbie

Mình chia sẻ gợi ý này, đến bởi sự KIỂM CHỨNG của khá nhiều case trong 1 năm qua mình tiếp xúc. Hầu hết các ae BẮT ĐẦU LÀM NÓ đều “win” & đang dần có kết quả tốt tích lũy theo thời gian.

Trong 1 nội dung gợi ý về hoạt động xây kênh Tiktok với 1 thị trường niche, mình cũng có nói về hướng khai thác với MHKD này. Ae có thể xem nó tại đây:

[QUAN TRỌNG] – Một số lưu ý & góc nhìn bổ sung thêm

  • Không nhất thiết phải kinh doanh ĐỒ ĂN & đồ uống nấu/pha chế trong ngày, anh em hoàn toàn có thể kinh doanh các mặt hàng được sản xuất công nghiệp
  • Áp dụng cách tiếp cận, làm marketing, làm thương hiệu,… tương tự. Ae cũng có thể kinh doanh sản phẩm khác ngoài ngành hàng FnB (không kẹt vào sản phẩm/ngành hàng mình gợi ý)
  • Việc lựa chọn SẢN PHẨM “WIN” rất quan trọng (ít cạnh tranh, biên lợi nhuận cao, tinh gọn trong vận hành). Không phải bán gì cũng ok đâu nha anh em
  • KEY: SẢN PHẨM TỐT (với FnB thì cần ĐỒ ĂN NGON & CHẤT LƯỢNG, vệ sinh,…). Cũng cần đặt lên hàng đầu. Nếu có sản phẩm ngon & chất lượng + MARKETING GIỎI thì kiểu gì ae cũng có KHÁCH HÀNG TRUNG THÀNH quay lại hàng tuần.
  • Kết quả đến từ khả năng THỰC CHIẾN, triển khai nhanh. Ví dụ như mình muốn bắt đầu có thể ngay trong đêm mình có thể thiết kế xong menu, ngày mai rao bán,… có khách quan tâm “test nhu cầu” rồi sau đó mới NHẬP HÀNG, đầu tư sản phẩm để bán thật. 😀
  • GIÁ RẺ & FREE SHIP: so với hoạt động FnB truyền thống, vận hành cồng kềnh & chi phí cố định lớn. Nếu như phí ship qua các nền tảng chiếm ~20%. Thì hình thức FnB tinh gọn thường free ship & giao hàng tập trung tại một LOCAL cụ thể (như Vinhomes Grand Park)
  • Mở rộng áp dụng thêm kênh ỨNG DỤNG GIAO HÀNG để giúp tăng doanh thu (thường lúc này cần LOCAL, theo mình ae chỉ nên áp dụng nó ở STEP 2 khi đã có kết quả ổn)
  • Chú ý khâu giao vận & chi phí/nguồn lực cho hoạt động này. Ví dụ các đơn ăn vặt thường giao khuya/cuối tuần, các đơn ăn uống thường ĐỘT BIẾN khung giờ trưa & tối, không dễ vận hành tốt khi có 100-300 đơn/ngày.
  • Đóng gói sản phẩm thông minh để tiếp cận được tệp khách hàng công ty, gia đình đông người. Mua đơn số lượng 5-10, 20 suất ăn 1 lần.
  • Hoạt động MARKETING SẢN PHẨM rất quan trọng. Ae nên XEM KỸ video 18 phút ở trên mình chia sẻ. Về 4-5 hướng làm marketing phù hợp cho mô hình FnB tinh gọn này. Tin tưởng & áp dụng nó NGHIÊM TÚC, mình tin chắc sẽ mang đến kết quả tốt cho ae.
  • LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG: có quy mô dân cư đông đúc & tập trung, đặc biệt có CỘNG ĐỒNG trên social đa dạng để có thể tiếp cận với hình thức “marketing 0đ”
  • ….

Case Bữa Ăn Ngon Online (Nice Meal) của Thái Bá Minh

Thái Bá Minh là một người có trải nghiệm trong lĩnh vực FnB 13 năm. Có chuyên môn sâu về Digital Marketing & chia sẻ khá nhiều nội dung chất lượng trước đây.

Mình chia sẻ case của Minh với chủ đề MÔ HÌNH FnB TINH GỌN, là bởi Minh có trải nghiệm nhiều trong lĩnh vực này, cũng là case khá thú vị & trùng khớp với cách mình định hướng một số ae newbie bắt đầu kinh doanh. Do đó nếu ai muốn dấn thân với nó, nên Follow thêm về các thông tin Minh chia sẻ trên profile.

Cơ duyên gặp Minh trong buổi offline các ae kinh doanh tại khu vực Q9, và có ngồi cafe riêng với Minh 1 buổi.

 

Sau khi ngồi cafe & được Minh đặt đồ ăn đến trải nghiệm. Sau khi ăn cơm gà mình khá ấn tượng về chất lượng. Và đã đặt lại sau đó & sẽ tiếp tục ủng hộ Minh trong tương lai.

Được biết, Minh đầu tư khá nhiều vào CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM. Và cũng có lợi thế từ vợ là một đầu bếp giỏi, có “GU” về khẩu vị/ẩm thực nên chất lượng đồ ăn/nguyên liệu được đầu tư bài bản. Mặc dù giá sản phẩm có thể cao hơn chút so với các tiệm khác.

==============

Ngồi cafe với Minh, mới nhận ra là Minh cũng là 1 case study được chia sẻ trong sách Từ Nông Thôn Đến Triệu Đô của anh Lê Anh Tuấn, mình từng đọc vài lần trước đó mà lại không nhận ra. Thông tin Minh & anh Tuấn chia sẻ anh em có thể xem thêm ở 3 pic ở bên dưới (nội dung cũng khá hữu ích đó ạ!)

 

Case xây cộng đồng ngách của 1 bạn trong ATPTeam

(Nếu áp dụng làm điều tương tự, ae có thể chủ động bán hàng mà không phụ thuộc vào các group khác). Hoặc kết hợp cả 2 sẽ mang đến kết quả tốt hơn…

Tuy nhìn vào nhóm như này REACH mỗi post không thực sự tốt. Nhưng các lượt đăng & đọc đa số là CƯ DÂN có nhu cầu thật. Khi search tìm kiếm sẽ ra thông tin & liên hệ đặt mua. Hoạt động mua bán/ăn vặt trong cư dân diễn ra khá sôi động (như vợ mình cũng hay lên các nhóm như này để tìm contact đặt đồ ăn). Và hành vi users họ KHÔNG TƯƠNG TÁC, nhưng sẽ GỌI/INBOX để chuyển đổi thành đơn hàng luôn.
Nếu ai đó sở hữu 3-5 nhóm tương tự này trong 1 niche, hoặc chịu khó đăng post 50-100 nhóm ĐÚNG NƠI – ĐÚNG CHỖ vào các nhóm cho phép “RAO VẶT”. Thì chuyển đổi chắc chắn sẽ rất cao.
TUY NHIÊN HẠN CHẾ: là nó không áp dụng được cho tất cả các ngành nghề/lĩnh vực.
==========
Group này Hiếu xây khoảng 1 năm, cũng không làm gì nhiều với nó. Nhưng members tăng trưởng đều, để thêm 1-2 năm mình nghĩ số members sẽ x5-7 lần. Nếu có động thái chủ động add thêm members & các post THẢO LUẬN/drama, sẽ hút thêm members mới nhanh hơn.
Key ở đây là:
– Chọn chủ đề phù hợp
– Chọn thị trường xây nhóm
– Xây nền 500-1000 members giai đoạn đầu
– Nhóm CÔNG KHAI (rất quan trọng – để search ra thông tin – để viral nhóm – nhiều users họ không join nhưng vẫn vào xem bài viết để tìm contact đặt mua)
– …
Các post đăng tải đều, có nhiều booking để được duyệt. Hiệu quả mang lại cho những members đăng bài mình cho rằng khá ok. @@
Nếu tính VÒNG ĐỜI KHÁCH HÀNG (CLV): 1 khách đặt mua 1 lần, nhưng sau đó sẽ có contact chủ động đặt mua lại vài chục lần/năm & giới thiệu cư dân khác (tính truyền miệng khá cao).
=============

Case ông anh họ kinh doanh FnB truyền thông kiếm ổn định trăm triệu trong 3-4 năm

Note: đây là case về FnB nhưng sẽ có nhiều rủi ro hơn, vốn & chi phí cố định nhiều hơn & KHÔNG TINH GỌN nha anh em. @@

Đây là 1 case mình từng chia sẻ video trên Tiktok trước đây, anh ấy mở tiệm bánh canh cá lóc ở quận Tân Phú. Sau khi thất bại ở quán đầu tiên, cộng kinh nghiệm chạy Grab giao hàng một thời gian đã giúp anh Sơn rút ra nhiều bài học về chọn ĐỊA ĐIỂM.

Vị trí anh ấy chọn thuộc khu đông đúc bậc nhất khu vực, và là căn góc với view nổi bậc. Do đó quán thứ 2 anh ấy mở ra luôn luôn đông khách, và lượng khách ngày càng đông hơn theo thời gian khi đã có nhiều khách hàng cũ quay lại.

Làm sau 2 năm anh Sơn đã có thể tích lũy mua nhà ở SG 4-5 tỷ. WOW!

Theo mình, anh Sơn “win” đến bởi một số key sau:

  • Quy trình nấu & vận hành sản phẩm bánh canh cá lóc khá tinh gọn (vì phần lớn đã được chuẩn hóa về nguyên liệu, không phải làm nhiều khâu nhỏ)
  • Cost sản phẩm cao hơn những mặt hàng khác như Bún Bò, Hủ Tiếu,… (mình cho rằng đây là điều quan trọng giúp anh Sơn chỉ 1 quán mà có thể kiếm trăm triệu). Thường để có lợi nhuận này đôi khi phải cần 3-5 quán, lúc này lại phát sinh nguồn lực quản lý & vận hành chuỗi khá rủi ro.
  • Tự làm – vợ chồng tự trực tiếp đứng ra vận hành quán (tuy khá cực nhưng tiết kiệm chi phí nhân công & dễ quản lý)

 

NOTE: AE nào lười xem video, mà chỉ lướt đọc. Thì ráng xem hết video 18p này nha (vì nó là “tinh hoa” của nội dung này đó ạ. Nội dung text/bài viết này là phần bonus mình viết thêm thôi ạ!). hihi. @@
Link: https://www.youtube.com/watch?v=Kf-iRyhrtg8

Biết ơn ae đã quan tâm & xem hết nội dung. Hi vọng thông tin mình cung cấp hữu ích & tạo cảm hứng, gợi ý giúp ae có thêm LỰA CHỌN “DỄ WIN” trong tương lai.

1 bình luận trong “Mô hình FnB Tinh Gọn – Kinh Doanh Gì Với Vốn ~30 Triệu & Dễ “Win””

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang